Diary 13

Record Knowledge 13
Monday 28 October 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
🌸 The Knowledge 🌸
การเรียนในวันนี้ เป็นการเรียนจากวิทยากร ซึ่งเคยเป็นอาจารย์ประจำสาขาการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ผู้ช่วยศาสตรจารย์ กรรณิการ์ สุสม
และเป็นการเรียนการเรียนที่นำทั้งสองเซกมารวมกันเพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง 👉สารนิทัศน์
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์จินตนาแจกกระดาษนักศึกษาคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาเขียนว่า
💗คนเป็นครูที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
💗เป้าหมายในการมาอบรม
🍂ความหมายสารนิทัศน์
🌼 สารนิทัศน์ มาจากคำว่า “สาระ” หมายถึง ส่วนสำคัญ ถ้อยคำ มาผสมกับคำว่า
“นิทัศน์” หมายถึงตัวอย่างที่นำมาแสดงให้เห็นดังนั้น “สารนิทัศน์”จึงมีความหมายว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้ผู้อื่นเห็น ในทางการศึกษาปฐมวัยมีคณาจารย์นำสารนิทัศน์มาใช้อย่างหลากหลาย
🌱 โดยสารนิทัศน์ให้ประโยชน์ต่อการแสดงภาพของเด็กโดยกระบวนการด้านเอกสารข้อมูลอย่างชัดเจน ดังนั้น การจัดทำสารนิทัศน์ จึงหมายถึง การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรม ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก ที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กได้ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมสติปัญญา และแม้แต่สุขภาพ
🍂 คุณค่าและความสำคัญ
🍂รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
🍂กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใชวิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
🍂ประเภทของสารนิทัศน์
🍂คำถามที่ครูควรใช้ถามเด็กปฐมวัย
🍂 การประเมินพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย
🍂 การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
🌸 Teaching Methodes 🌸
การสอนจากวิทยากรภายนอก ส่งผงฃลให้นักศึกษาเกิดการเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ และทำให้การเรียนมีความสนุกสนาน เนื่องด้วยท่านวิทยากรที่มานั้น มีรูปแบบ เทคนิคการสอนที่เป้นกันเอง ส่งผลทำให้นักศึกษาเกิดความสนุกสนาน สนุกกับการเรียน และเนื้อหาในการเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่เรียนมาบ้างแล้วแต่ไม่ได้ลงลึก
🌸 Apply 🌸
การนำรูปแบบต่างๆของสารนิทัศน์ไปใช้เขียนเนื้อหาให้มีความครบถ้วน อีกทั้งการใช้กราฟฟิกต่าง ๆ ให้มีความหลากหลาย ให้เด็กเกิดการคิดอย่างเป็นองค์รวมพร้อมทั้งเป็นการจัดระเบียบของข้อมูลด้วย
🌸 Evalaute Teaching and Learning 🌸
Self-assessment
🔆เข้าเรียนตรงต่อเวลา
🔆มีส่วนร่วมกับกิจกรรม
Evalaute frieads
🔆มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
🔆ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Evalaute teacher
🔆อธิบายหัวข้อการสอนได้เข้าใจ
🔆อาจารย์คาดหวังให้นักศึกษาสอนเป็นเพื่อตัวของเราในอนาคต
Record Knowledge 13
Monday 28 October 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
🌸 The Knowledge 🌸
การเรียนในวันนี้ เป็นการเรียนจากวิทยากร ซึ่งเคยเป็นอาจารย์ประจำสาขาการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ผู้ช่วยศาสตรจารย์ กรรณิการ์ สุสม
และเป็นการเรียนการเรียนที่นำทั้งสองเซกมารวมกันเพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง 👉สารนิทัศน์
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์จินตนาแจกกระดาษนักศึกษาคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาเขียนว่า
💗คนเป็นครูที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
💗เป้าหมายในการมาอบรม
🍂ความหมายสารนิทัศน์
🌼 สารนิทัศน์ มาจากคำว่า “สาระ” หมายถึง ส่วนสำคัญ ถ้อยคำ มาผสมกับคำว่า
“นิทัศน์” หมายถึงตัวอย่างที่นำมาแสดงให้เห็นดังนั้น “สารนิทัศน์”จึงมีความหมายว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้ผู้อื่นเห็น ในทางการศึกษาปฐมวัยมีคณาจารย์นำสารนิทัศน์มาใช้อย่างหลากหลาย
🌱 โดยสารนิทัศน์ให้ประโยชน์ต่อการแสดงภาพของเด็กโดยกระบวนการด้านเอกสารข้อมูลอย่างชัดเจน ดังนั้น การจัดทำสารนิทัศน์ จึงหมายถึง การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรม ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก ที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กได้ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมสติปัญญา และแม้แต่สุขภาพ
🍂 คุณค่าและความสำคัญ
🍂รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
🍂กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใชวิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
🍂ประเภทของสารนิทัศน์
🍂คำถามที่ครูควรใช้ถามเด็กปฐมวัย
🍂 การประเมินพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย
🍂 การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
🌸 Teaching Methodes 🌸
การสอนจากวิทยากรภายนอก ส่งผงฃลให้นักศึกษาเกิดการเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ และทำให้การเรียนมีความสนุกสนาน เนื่องด้วยท่านวิทยากรที่มานั้น มีรูปแบบ เทคนิคการสอนที่เป้นกันเอง ส่งผลทำให้นักศึกษาเกิดความสนุกสนาน สนุกกับการเรียน และเนื้อหาในการเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่เรียนมาบ้างแล้วแต่ไม่ได้ลงลึก
🌸 Apply 🌸
การนำรูปแบบต่างๆของสารนิทัศน์ไปใช้เขียนเนื้อหาให้มีความครบถ้วน อีกทั้งการใช้กราฟฟิกต่าง ๆ ให้มีความหลากหลาย ให้เด็กเกิดการคิดอย่างเป็นองค์รวมพร้อมทั้งเป็นการจัดระเบียบของข้อมูลด้วย
🌸 Evalaute Teaching and Learning 🌸
Self-assessment
🔆เข้าเรียนตรงต่อเวลา
🔆มีส่วนร่วมกับกิจกรรม
Evalaute frieads
🔆มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
🔆ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Evalaute teacher
🔆อธิบายหัวข้อการสอนได้เข้าใจ
🔆อาจารย์คาดหวังให้นักศึกษาสอนเป็นเพื่อตัวของเราในอนาคต

ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น