Diary 16

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
Record Knowledge 16
Monday 18 November 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock


🎪 The knowledge  
            การเรียนการสอนวันนี้เป็นเรื่องของ  ไฮสโคปกับการส่งเสริม EF
      👉กิจกรรมที่ 1
กิจกรรมแรกที่อาจารย์ให้ทำคือการปรบมือตามจังหวะเพลง และแสดงท่าทางตามใจชอบ และเริ่มทำเป็นกลุ่มใหญ่คือทั้งห้อง อีกทั้งมีการจับคู่ และสลับกับเพื่อนที่คู่ด้วยแสดงท่าทางและทำตาม ถัดมาเป็นการแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 10 คน และให้เพื่อนมายืนกลางวน 1 คน และแสดงท่าทางตอนถึงช่วงเพลงที่หยุด หลังจากนั้นเพื่อนก็เกาะไหล่ตามมา และทำแบบนี้ซ้ำๆ จนหมดกลุ่ม จากนั้นเป็นการทำกิจกรรมการใช้ประสาทสัมผัสและความจำในการเริ่มทำกิจกรรม โดยการเคาะกระดาษบนพื้น และมีการทำเป็นจังหวะ ต่อมาอาจารย์ให้เพิ่มจังหวะเข้ามาใหม่ เป็นการเคาะพื้น และมาตีที่เข่าซ้ายและส่งให้เพื่อนคนที่อยู่ทางด้านขวาของตัวเองและอาจารย์ให้หลับตาทำแบบนี้เช่นเดิม 

ทักษะ EF แบ่งได้ 3 ด้าน

💞 การควบคุมตนเอง


💞 
ความจำใช้งาน
💞 การคิดวิเคระห์อย่างยืดหยุ่น
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ EFรูป

🌿EF (Executive Functions)
          เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ

           ทั้งนี้ มีงานวิจัยชัดเจนว่า ช่วงวัย 3-6 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย

ไฮสโคป

🌺ไฮสโคป
    แนวการสอนแบบไฮ / สโคป (High / Scope) การสอนเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์การเรียนรู้พัฒนาคนการเรียนรู้และการสอนทำให้มีการคิดเชื่อมโยงความรู้ได้อย่างรวดเร็วการศึกษาปฐมวัยจึงเป็นการศึกษาที่จัดให้แก่เด็ก 6 ขวบแรกเป็นการจักการศึกษาเพื่อการดูแลและสร้างเสริมเด็กให้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพด้วยการเรียนรู้ที่ถูกต้องแจ้งชัดลักษณะการจัดการเรียนการสอนจึงมุ่งจำเพาะไปที่พัฒนาเด็กใจเด็กและอนาคตเด็กได้การสอนเด็กปฐมวัยไม่ใช่การถ่ายทอดความรู้แต่เป็นการจัดประสบการณ์อย่างมีรูปแบบเพื่อส่งเสริมพัฒนาการพัฒนาสมรรถนะทางปัญญาและพัฒนาจิตนิยมที่ดีการเรียนการสอนสำหรับปฐมวัยมีหลากหลายรูปแบบแต่สำหรับรูปแบบที่ผู้เขียนจะนำเสนอนั้นก็เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่งรูปแบบการเรียนการสอนที่ว่านั้นก็คือรูปแบบการเรียนการสอนแบบไฮ / สโคป

🌺การเรียนการสอน
        การเรียนการสอนแบบไฮ / สโคปเป็นการสร้างองค์ความรู้จากการที่เด็กได้ลงมือจัดกระท่ากับอุปกรณ์หรือสิ่งแวดล้อมซึ่งถือเป็นประสบการณ์ตรงโดยที่ครูจะเป็นคนเตรียมอุปกรณ์ให้กับเด็กและกระตุ้นให้เด็กพัฒนาและดำเนินกิจกรรมโดยใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการคือ

          🍄การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติหรือดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมายมีการสนทนาระหว่างครับเด็กว่าจะทำอะไรอย่างไรการวางแผนกิจกรรมอาจจะใช้แสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็กเป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ

          🍄การปฏิบัติ (Do) คือการลงมือกระทำตามแผนที่วางไว้เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิดแก้ปัญหาตัดสินใจและทำด้วยตนเองเป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพัธ์ทางสังคมสูง

          🍄การทบทวน (Review) เป็นช่วงที่ได้งานตามจุดประสงค์ช่วงนี้จะมีการอภิปรายและเล่าถึงผลงานที่เด็กทำเพื่อทบทวนว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามแผนที่วางไว้หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนอย่างไรและชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างแผนกับการปฏิบัติและผลงานที่ทำรวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่างๆที่ได้รับการที่เด็กได้ลงมือทำงามหรือกิจกรรมด้วยความสนใจจะทำให้เด็กสนุกกับการทกงานการทำตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบผลงานที่เกิดขึ้นนับเป็นความสำเร็จของเด็กในการลงมือทำกิจกรรมกับเพื่อนอย่างมีความสุข

🎯  Teaching Methodes
         การใช้กิจกรรม นวัตกรรมที่เราคุ้นเคย มาสอน เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในเรื่องที่นำมาสอนอย่างแท้จริง เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนในครั้งถัดไป

  🎯 Apply
         สามารถช่วยในเรื่องของการนำไปสอน และนำมาปรับใช้กับการสอนในลำดับต่อไป อีกทั้งเป็นการพัฒนาการศึกษาการศึกษาปฐมวัยให้เด็กเกิดประสบการณ์

 🎯 Evalaute Teaching and Learning

Self-assessment
   
  ൦ เข้าเรียนตรงเวลามีการร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ มีการฟังและจดบันทึกงาน ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย

Evalaute frieads

   ให้ความร่วมมือกันดี มีความสามัคคี สามารถช่วยกันทำกิจกรรมและแก้ปัญหา มีการช่วยออกความคิดเห็น และมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

Evalaute teacher

  ൦ มีการนำรูปแบบการสอนแบบ EF และ High / Scope มาสอน และเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ เข้าด้วยกันและยังสามารถสอนได้ดี มีเนื้อหาในการลำดับคอนเซปการสอนได้ดีสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้จริง
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้